Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt kết quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện hiệu quả. Tuy vậy điều đó thường bị đánh giá thấp dẫn đến các thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu thế không đạt được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng những cách đóng gói hàng hóa kém kết
quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không kết quả, sử dụng các palet kém chất
lượng… điều này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó phải trả thêm
cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong ngành dịch vụ vận
chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô cùng phung phí.
Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ so với lượng
hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của xe tải hơn cần
thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự đi lên vượt bật
của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng bây giờ, nhu
cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe tải cho biết,
hiện nay khoang chứa hàng của họ y như bị “thái hạt lựu” vậy, hầu hết chỉ là
những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy đổi ra tiền, vì
thế có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những kiện hàng bé
hơn, hiệu quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng hàng này thật
sự mang lại kết quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên tuyến phố và góp phần nhân viên bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện quy trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy nhiên cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng cách thức đóng hàng nhỏ để mang lại hiệu quả cao. Phần nhiều là do họ không biết điều đó, một trong những phần là do tiến trình hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức hợp, vì thế các bước đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là 1 quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu công dụng là 1 tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu hiệu quả là 1 trong vấn đề
Hầu hết
các công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng
hóa. Thậm chí một số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là
một quy trình của chuỗi cung cấp. cho nên vì vậy họ đánh giá bèo lượng chi phí
có thể tiết kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa kết quả.
Sự
quan liêu trong hoạt động cũng là một vụ việc. Ngày này khá nhiều các bộ phận
khác nhau can thiệp vào các bước đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận thu
mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu kiến thiết bao bì và
cách thức đóng hàng. Đóng hàng hiệu quả sẽ tiết kiệm đáng kể cho quy trình lưu
trữ và vận chuyển.
“Nhưng không ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp thêm phần vào, và đó
là vụ việc, không ai muốn chịu nhiệm vụ. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong chuỗi
cung ứng có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu kết quả”.
Một
điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả đó là từ việc thiếu
hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Những nhà vận
chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn trên mỗi chiếc xe tải, họ
không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng 1 con đường, đặc biệt là nếu
có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng kết quả không phải là trách nhiệm của mình. Mặc dù vậy những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quá trình đóng hàng nếu không muốn
hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa hàng
có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi nhét
tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây chắc rằng sẽ là một phương án hay
cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không
tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Vì thế người gửi hàng
phải tìm cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: đầu tiên
họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ hai họ
cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy vậy đây là một con dao hai
lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác đóng gói hàng
hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều này tiềm ẩn các thiệt
hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Công dụng của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích thước hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc bấy giờ phần lớn các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác định cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của rất nhiều công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày tương đối nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của dịch vụ thương mại điện tử đã thay đổi lớn vấn đề đó. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng lẻ, đây chính là điều thường bắt gặp trong mô hình B2C. vấn đề đó tạo nên việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã không còn cân xứng, cho nên việc áp dụng cách thức tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tính năng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các mặt hàng không giống nhau, tinh giảm không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quy trình cải tiến đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. 1 số công ty lớn còn đang áp dụng các giải pháp công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, kết quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện quá trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quá
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy vi tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về
form size, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và thường xuyên cập nhật thêm cho
các sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn rất nhiều những người
gửi hàng không đầu tư cho các bước cải thiện đóng hàng, vì thế việc đóng hàng
thiếu tác dụng vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng tính tinh
gọn của chuỗi phân phối, rất nhiều người nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy
ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần được thực hiện công dụng hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền lâu cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát và điều hành quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để bổ ích hơn cho môi trường. Mặc dù vậy việc đóng hàng thiếu kết quả của người gửi hàng khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận ra sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quá trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quy trình đóng hàng được. Họ không Làm rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem lại. Những công ty có quy mô lớn, liên tục chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích đưa về sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện và đào tạo đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều đó”.
“Đóng hàng hiệu quả mang lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận thấy ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng kết quả hơn. Nhưng không may, có rất nhiều công ty cố tình đóng
hàng thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. vấn đề này là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa sâu
sắc gì cả.”
Nguồn >>> Nâng
cao dịch vụ vận chuyển hàng bằng phương pháp gói hàng hiệu quả
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét