Theo Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV), tại thị phần trong nước, 88% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế hiện rơi vào tay các hãng hàng không nước ngoài.
88% thị phần vận chuyển hàng hóa thế giới rơi vào hoàn cảnh tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng phát triển không nhỏ, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh VN đang hội nhập sâu rộng.
Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ khởi tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo dựng ý thức.
Năm 2020 được nhìn nhận là 1 trong những những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, dịch vụ thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực cố gắng duy trì chuỗi đáp ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa rất cần thiết nhưng do các biện pháp kiểm soát bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, tổng thể hoạt động gần như bị tê liệt...
Thống kê từ cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA), bây giờ, 95% các doanh nghiệp logistics đang làm việc là doanh nghiệp nước ta.
Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô giảm bớt cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động thế giới, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Chính vì vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi.
Theo Phó Chủ tịch trực thuộc VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp hạn chế là 1 trong những những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics hiệu quả, cạnh trạnh ngay cả trên Thị phần nội địa, chứ chưa nói trên khu vực và thế giới.
Các chuyên gia cho hay, hiện Việt Nam chủ yếu vẫn chính là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của nước ta dù có nhiều bao nhiêu thì đa số việc vận chuyển đều lâm vào hoàn cảnh tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa quốc tế chiếm đến 80%.
Và Thị Trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam.
Hiện hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam chủ yếu là điện thoại, máy tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và 1 số ít sản phẩm nông nghiệp & trồng trọt như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).
Để tăng kĩ năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện cách tân và phát triển cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thành xong cơ chế, luật pháp về dịch vụ logistics.
Nâng cấp và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng kĩ năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm nước ngoài.
MINH HẠNH
_____________________________
>>> Nguồn: 88% sản phẩm quốc tế rơi vào hoàn cảnh tay hãng bay nước ngoại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét